Các loại từ khóa trong SEO đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hình thức và vị trí trang web của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm. Có rất nhiều loại từ khóa và việc chọn loại từ khóa phù hợp chính là điều giúp website của bạn xuất hiện ở vị trí cao hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các loại từ khóa trong SEO và cách sử dụng chúng để có kết quả tốt nhất.
Bạn đang đọc: Top Các Loại Từ Khóa Trong SEO Và Cách Sử Dụng Từ Khóa
Từ khóa là gì?
Từ khóa là những từ hoặc cụm từ mô tả mục đích truy vấn của người dùng đối với sản phẩm, dịch vụ hoặc vấn đề mà họ quan tâm và được sử dụng cho mục đích tìm kiếm thông tin trong môi trường trực tuyến.
Việc xác định các từ khóa rõ ràng, cụ thể có liên quan đến chủ đề của bạn sẽ giúp trang web của bạn luôn nhất quán và người dùng có thể tìm kiếm được, giúp chi phí quảng cáo của bạn bớt nặng nề hơn. Đây là lý do tại sao từ khóa rất quan trọng đối với các trang web.
Từ khóa SEO là những từ khóa được phân bổ với mật độ và mục đích nhất định trong bài viết của bạn. Khi người dùng tìm kiếm những từ khóa này, bài viết của bạn có thể được xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Những bài viết tốt nhất có mật độ từ khóa SEO từ 1-2%.
Các loại từ khóa phổ biến trong SEO
Từ khóa evergreen
Trong Marketing, thuật ngữ “evergreen” dùng để chỉ chiến lược, phân khúc hoặc sản phẩm có giá trị lâu dài.
Tương tự như trên, trong tiếp thị nội dung, từ khóa Evergreen là một từ hoặc cụm từ liên quan đến một khái niệm hoặc chủ đề và thường được nhiều người tìm kiếm. Đặc biệt, chúng có thể giữ được giá trị và mức độ liên quan trong một thời gian dài.
Khác với những từ khóa “trend” có xu hướng thu hút lượng truy cập cao đột ngột trong thời gian ngắn, từ khóa xanh luôn duy trì lượng truy cập ổn định, không có biến động đáng kể.
Sử dụng từ khóa thường xanh, bạn có thể xây dựng nội dung evergreen.
Loại nội dung này cung cấp cho người đọc những thông tin mang tính giáo dục và thực tế. Ngoài ra, bạn không cần phải liên tục cập nhật hoặc thay đổi nội dung của mình để vẫn có lượng độc giả ổn định.
Từ khóa dài
Từ khóa dài hoặc từ khóa đuôi dài có mức độ cạnh tranh thấp và lượng tìm kiếm thấp.
Tuy nhiên, sự “phép màu” của loại từ khóa này nằm ở phần kết thúc của nó. Đuôi càng dài thì từ khóa càng phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. Vì vậy, chúng mang lại tỷ lệ chuyển đổi cực kỳ tốt cho doanh nghiệp.
Từ khóa ngắn
So với từ khóa dài, từ khóa ngắn thường chứa 3 từ trở xuống và có ý nghĩa chung.
Sự cạnh tranh cho loại từ khóa này là rất cao. Nói cách khác, khi lượng truy cập “khủng”, từ khóa ngắn sẽ khiến nhiều SEOer “đau khổ” và lãng phí rất nhiều tài nguyên để làm SEO hiệu quả.
Từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ
Khi người dùng ở giai đoạn cuối của kênh mua hàng, họ thường tìm kiếm những từ khóa này trên các công cụ tìm kiếm để tìm thông tin cụ thể về sản phẩm/dịch vụ.
Từ khóa sản phẩm/dịch vụ có thể mang lại nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, cũng như cơ hội lớn để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Vì vậy, khi viết nội dung sử dụng từ khóa như vậy, tác giả nội dung nên mô tả chi tiết các tính năng của sản phẩm, dịch vụ.
Tuy nhiên, những từ khóa như vậy cũng có tỷ lệ cạnh tranh khá cao, trừ khi doanh nghiệp của bạn hoạt động trong một niche có sản phẩm hoặc dịch vụ rất cụ thể.
Từ khóa nhận diện khách hàng
Nếu tiêu chí kinh doanh của bạn là lấy khách hàng làm trung tâm thì những từ khóa như vậy sẽ xuất hiện trong danh sách từ khóa SEO.
Thật dễ hiểu! Từ khóa nhận dạng khách hàng hỗ trợ bạn xác định đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.
Bạn có thể dễ dàng SEO những từ khóa này lên top Google vì chúng thể hiện mục đích tìm kiếm rõ ràng, tỷ lệ cạnh tranh và lưu lượng tìm kiếm thấp.
Ngoài ra, những từ khóa như vậy còn mang lại lợi ích cho khách hàng. Thông qua trải nghiệm và đề xuất của những người dùng trước, họ sẽ hiểu và tin tưởng hơn vào doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ của bạn, v.v.
Bạn có thể tạo nội dung dưới dạng văn bản hoặc video bằng cách sử dụng từ khóa xác định khách hàng của mình. Thông điệp được truyền tải càng chi tiết và đáng tin cậy thì khả năng chuyển đổi càng cao.
Nội dung được phát triển dựa trên những từ khóa như vậy không chỉ mang tính thời thượng mà còn có khả năng xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
Từ khóa địa phương
Từ khóa địa phương nhắm mục tiêu đến một khu vực địa lý cụ thể. Nó có thể là một quận, thành phố, tiểu bang hoặc thậm chí là một quốc gia.
Những từ khóa này giúp các doanh nghiệp nhỏ ở địa phương bằng cách thu hút nhiều khách hàng hơn trong hoặc gần khu vực đó. Từ khóa địa phương có lượng tìm kiếm thấp hơn và ít cạnh tranh hơn. Ngoài ra, chúng còn có lợi thế là thể hiện mục đích tìm kiếm rất cụ thể.
Vì vậy, người dùng tìm kiếm bằng từ khóa địa phương thường có ý định mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
Thống kê thực tế cho thấy: 76% số người tìm kiếm cửa hàng lân cận trên điện thoại di động của họ sẽ ghé thăm cửa hàng cùng ngày hôm đó. Trong số này, 28% đưa ra quyết định mua hàng.
Vì vậy, từ khóa địa phương rõ ràng cũng dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao. Khi tạo bộ từ khóa phục vụ SEO bạn không nên bỏ qua chúng!
Những điều cần lưu ý khi chọn từ khóa SEO
Để có kết quả tốt nhất, bạn nên ưu tiên những từ khóa ít cạnh tranh hơn. Những từ khóa này thường được gọi là “từ khóa ma” vì chúng có ít sự cạnh tranh, giúp bạn dễ dàng xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc sử dụng “long-tail keywords” – từ khóa chi tiết và chính xác hơn. Bằng cách tập trung vào các từ khóa đuôi dài cụ thể, bạn có thể thu hút khách hàng tiềm năng đồng thời giảm sự cạnh tranh và tăng cơ hội chuyển đổi.
Từ khóa SEO Traffic (Phantom Keyword)
Phantom Keyword hoặc từ khóa ma là những từ khóa trong niche của bạn mà khách hàng có thể biết hoặc không biết về sản phẩm hoặc dịch vụ. Những loại từ khóa này thường không phải ai hoặc một số ít người làm SEO biết đến vì có rất ít thông tin trên web nhưng lượng tìm kiếm của chúng lại rất cao, lên tới hàng trăm nghìn lượt tìm kiếm mỗi tháng. Để thành công với từ khóa ảo, bạn cần tạo nội dung chất lượng cao, có giá trị xung quanh từ khóa đó, thực sự đáp ứng được nhu cầu của người tìm kiếm.
Một ví dụ đơn giản, nếu tôi đang làm việc trên một trang web về mèo, các từ khóa ma quái mà tôi có thể tìm kiếm và bắt đầu làm SEO có thể là “tiếng mèo kêu” và “mèo đi loanh quanh”. Bạn biết đấy, khi bạn nuôi một chú mèo, tiếng kêu rừ rừ và dáng đi ọp ẹp của mèo sẽ khiến bạn nghĩ rằng đây chỉ là một đặc điểm cơ bản của loài mèo. Tuy nhiên, có rất nhiều người yêu mèo và họ luôn thắc mắc tại sao con mèo của mình lại như vậy. Vì sự quan tâm nên họ tạo ra nhiều từ khóa với mục đích mới lạ. Những từ khóa này tưởng chừng như vô hồn nhưng lại có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho người làm SEO nếu biết sử dụng tốt.
Tìm hiểu thêm: Tổng Quan ĐTQG Ai Cập Và Một Số Cầu Thủ Tài Năng Hiện Nay
Ngoài việc có lưu lượng truy cập chất lượng cao. Việc triển khai loại từ khóa cạnh tranh thấp này có thể tăng cơ hội xếp hạng và xuất hiện trong 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu. Khi bạn đi sâu vào từng chủ đề nhỏ như thế này, nội dung website của bạn sẽ được xây dựng một cách uy tín và chuyên nghiệp. Từ đó, bạn có cơ hội tối ưu hóa chuyển đổi.
Hãy nhớ rằng, để sử dụng từ khóa ảo, bạn cần cung cấp thông tin có giá trị và hữu ích cho người đọc và đáp ứng nhu cầu của họ theo cách tốt nhất có thể. Video hướng dẫn cách tăng lượng truy cập vào website sau đây sẽ giúp bạn hiểu đầy đủ về ảo giác từ khóa để có thể áp dụng vào việc cải thiện website của mình:
Từ khóa SEO chuyển đổi (Long-tail Keywords)
Long-tail Keywords là những từ khóa không có lượng tìm kiếm nhiều như những từ khóa ngắn phổ biến trong chủ đề. Chúng thường có ít nhất 3 đến 4 từ và rất chi tiết. Mặc dù chúng hiếm khi được tìm kiếm và thường có từ khóa dài nhưng chúng có ít sự cạnh tranh và dành riêng cho mục đích tìm kiếm của người dùng. Điều này có nghĩa là các từ khóa đuôi dài có thể có tác động tích cực đến tỷ lệ chuyển đổi.
Lưu ý rằng từ khóa dài không giống với từ khóa dài. Từ khóa dài dài hơn từ khóa ngắn hoặc từ khóa tiêu đề, nhưng chúng vẫn rất chung chung.
Trong khi đó, từ khóa đuôi dài là một dạng từ khóa đuôi dài siêu cụ thể hơn. Chúng chứa thông tin chi tiết, mô tả cụ thể về sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin mà người dùng đang tìm kiếm.
Ở đây tôi lấy từ khóa hạt giống “mua điện thoại di động” làm ví dụ. Vậy đối với từ khóa “mua điện thoại di động”, bạn có nghĩ đây là từ khóa đuôi dài không?
Nếu câu trả lời của bạn đúng thì bạn đã sai vì “mua điện thoại di động” là một từ khóa rất dài. Bản thân từ khóa có tối đa 5 từ nhưng bản chất của từ khóa vẫn chưa mô tả hết ý định mua điện thoại di động của người dùng? Làm sao?
Trong trường hợp này, từ khóa đuôi dài thích hợp nhất là “mua điện thoại di động Samsung Galaxy S21 Ultra”. Vì từ khóa này cụ thể hơn vì nó có thương hiệu và tên sản phẩm cụ thể. Điều này giúp Google hiểu rõ người tìm kiếm thực sự muốn gì và hiển thị SERP sản phẩm ngay lập tức. Đây là sự “chuyển đổi” tôi đã đề cập ở trên.
Bạn thấy đấy, những người tìm kiếm từ khóa dài thường hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ và thường sẵn sàng mua hàng hoặc thực hiện hành động cụ thể. Vì mức độ cạnh tranh cho các từ khóa đuôi dài này thấp hơn nên cơ hội nhận được nhiều chuyển đổi hơn của bạn sẽ cao hơn.
Để tìm hiểu cách tìm kiếm và sử dụng các từ khóa đuôi dài một cách hiệu quả, bạn có thể xem bài viết chi tiết hơn của chúng tôi về cách tìm kiếm và tối ưu hóa các từ khóa đuôi dài. Tôi tin rằng đây sẽ là nguồn thông tin tuyệt vời để bạn lựa chọn từ khóa nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi.
MU88 – Đơn vị cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp và uy tín
Là đơn vị SEO chuyên nghiệp tại Việt Nam, MU88 có thế mạnh trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và cung cấp cho khách hàng nhiều giải pháp SEO toàn diện. Điều này giúp đáp ứng nhu cầu khách hàng và quảng bá thương hiệu đến người dùng. MU88 áp dụng công nghệ SEO tiên tiến vào thiết kế, quảng bá và hỗ trợ tối ưu SEO cực kỳ hiệu quả.
>>>>>Xem thêm: Tiểu Sử Borna Barisic – Cầu Thủ Bóng Đá Nổi Tiếng Người Croatia
Với hơn 5 năm kinh nghiệm cung cấp giải pháp tiếp thị số cho doanh nghiệp, MU88 tự tin mang đến cho khách hàng dịch vụ tối ưu hóa website tốt nhất . Đảm bảo tiếp xúc nhanh chóng với khách hàng tiềm năng và tạo tỷ lệ chuyển đổi cao với chi phí phù hợp nhất.
- Website: https://seo4rum.edu.vn/
Trong bài viết trên, chúng ta đã xem xét kỹ hơn các loại từ khóa trong SEO, định nghĩa và phân loại của chúng dựa trên mục đích tìm kiếm. Chúng tôi cũng đã tìm hiểu về các tiêu chí quan trọng khi chọn từ khóa, bao gồm cơ hội, lượng tìm kiếm, độ khó và tiềm năng. Hãy tiếp tục áp dụng kiến thức này vào các chiến dịch SEO của bạn và theo dõi những tiến triển tích cực trên hành trình tối ưu hóa trang web của bạn!